Ziendan TiengViet
TRANGNHÀ VNY2K
TRANGCHỦ   Ghidanh   Ðăngnhập   Danhsách thànhviên
Xem thưriêng   Banquảntrị   Tìmkiếm   Thắcmắc chung

Nước Mỹ và năm Tỵ
:: Diễnđàn tiếngViệtThếgiới siêuhìnhTửvi - Tướngsố
Tácgiả
Tiểumục bàiđăng trước | bàiđăng kế »
Cuong Nguyen

Ziendan.net

Hồsơ
Gianhập: Nov.14.2009
Nơicưtrú: Sacto US
Trìnhtrạng: [hiệntại không cómặt trên diễnđàn]
IP: IP ghinhập
Nước Mỹ và năm Tỵ


Nguyễn Cường


Lầnđầutiên sau gần đúng 12 năm (2001-2013), trùng vào năm "Tỵ" conrắn, một vụ khủngbố quymô làmchết và bịthương hơn cả trăm người vừa xảyra tại Boston nước Mỹ, không khỏi làm cho ngườiviết phải liêntưởng đến lásố "Tửvi” đôngphương thườnghay bànluận về nămhạn hay năm xungkhắc tuổi cho một đờingười, mà đôikhi còn ápdụng đúng luôn cho cả tậpthể lớn hay quốcgia.

Điều đángnói khôngphải chỉ phươngĐông mới tin có nămhạn tốtxấu, mà ngaycả Tửvi Tâyphương (Horoscope) của các Chiêmtinhgia nổitiếng như Bà Dixon cũng có sựtintưởng giốngnhư vậy. Đãcó chuyện thậtsự làm "rungđộng cả thếgiới" là đệnhất phunhân của cựu Tổngthống Reagan thườnghay thamvấn tửvi để coi ngàygiờ tốt cho chồng mình xuấthành đi côngdu hay làm việcnước.

Khôngtin khôngđược!

Tuynhiên, theo tinhthần khoahọc, muốn tintưởng vào một lýthuyết hay chuyệngì đưara thì cầnphải kháchquan kiểmchứng lại bằng khoahọc thựcnghiệm và quansát. Nếu tấtcả các dữkiện hay thínghiệm cóđược đều phùhợp và thỏamản lýthuyết đã đưara, thì khiđó lýthuyết đưara mới cóthể thuyếtphụcđược và "hyvọng" là cóthể đúng.

Muốn biết nămhạn tốtxấu cho một quốcgia thì cầnphải tìmhiểu quốcgia hay nước đó thuộc "Tuổi" hay cầmtinh con gì. Chínhxác nhất để biết là dùng năm "Khaisinh lậpquốc" và saucùng là biểutượng quốcgia hay những convật được cholà linhthiêng. Cụthể, năm khaisinh hay "Quốckhánh" của nước Mỹ là 1776, tức năm "BínhThân" thuộctuổi "Khỉ", thôngminhnhất trong 12 congiáp (trừ con Rồng thuộcvề loàivật siêuhình khôngcóthật), phùhợp với tưcách cườngquốc vănminh số 1 trên thếgiới. Nước Mỹ lại dùng biểutượng quốcgia là phùhiệu (Seal) chim Ưng, thuộcvề giống "Chim". Kếtquả suydiễnra là cảhai giống Khỉ và Chim đều cùng cóchung một khắctinh là con Rắn, vì cảhai loài thường ngủ hay sống trêncây cao, và chỉ có rắn mớicó khảnăng bò lêncao để tấncông! Một điều trùnghợp ngẫunhiên khác là đasố dânMỹ sợnhất là Rắn rungchuông (Rattle Snake) hơncả các convật nguyhiểm như con Beo (Mountain Lion) hay con Gấu (Bear).

Nên chẳngcógì làm ngạcnhiên, những năm Tỵ hay năm Rắn thườnglà những năm xungkhắc cho nước Mỹ. Nghiệmsuy lại trong một thếkỷ qua thì thấy đúng mộtcách kỳlạ khôngngờ!

Bắtđầu bằng những consố thốngkê sựkiện lịchsử nhưsau:

ĐinhTỵ-1917: Mỹ quyếtđịnh thamchiến WWI vào giờchót và gởiquân qua ÂuChâu khi cuộcchiến sắpvào giaiđoạn kếtthúc. Hơn mấy chụcngàn thươngvong mà lợiích quốcgia khôngcógì đángkể.

KỷTỵ-1929: Khủnghoảng kinhtế thếgiới bắtđầu. Phố Wall gầnnhư bị sậptiệm. Hàngtrệu nhâncông bị thấtnghiệp.

TânTỵ-1941: Nhật thìnhlình tấncông Trânchâucảng gâythươngvong chocả vàingàn người. Mỹ chínhthức thamchiến WWII.

QuýTỵ-1953: Chiếntranh TriềuTiên đạttới đỉnhđiểm trướckhi ngưngbắn. Chínhtrường Mỹ vẫncòn xáođộng nhiều bởi phongtrào chốngcộng của TNS Mc Carthy. Chiếntranhlạnh bắtđầu leothang, landần xuống ĐôngnamÁ. Mỹ tínhchuyện thaythế Pháp ở Việtnam.

Ấttỵ -1965: Chiếntranh Việtnam. Thủyquânlụcchiến Mỹ đổquân vào Đànẵng.

ĐinhTỵ-1977: Uytín nước Mỹ xuốngdốc khôngphanh trênthếgiới sau chiếntranh Việtnam và Watergate, nhấtlà tại các xứ NamMỹ. Kinhtế bị trìtrệ, thấtnghiệp tăngcao, cả nước Mỹ đều buồnthảm với đámtang của thầntượng canhạc Elvis Presley.

KỷTỵ-1989: Khủnghoảng tàichánh do các ngânhàng tiếtkiệm bị phásản. Khủnghoảng chínhtrị khắpnơi trên thếgiới làm sụpđổ hệthống XHCN, ảnhhưởng tới cáncân quânsự toàncầu của Mỹ. Saucùng là vụ độngđất kinhhoàng lớn thứ hai xảyra tại vùng vinh San Francisco.

TânTỵ-2001: Khủngbố tấncông tòatháp đôi-New York (9/11), làmsâp một góc Ngũgiácđài.

QuýTỵ-2013: Khủngbố làmchết ba người và bịthương hơn cảtrăm vừa xảyra tại Boston. Khủn hoảng chínhtrị tại vùngbiển Hoađông và bánđảo Triềutiên. Lầnđầutiên sau chiếntranhlạnh, một quốcgia dọa tấncông hạtnhân Mỹ! Cũng còn đến hơn 9 tháng nữa mới hết năm QuýTỵ, ai sẽ đoán chuyệngì xảyra tại Triềutiên, Iran, Syria hay một nơi nào đó trên thếgiới!

Dùvậy, nếu đisâu hơn vào chitiết để lýgiải các năm Tỵ (Rắn) xungkhắc của nước Mỹ theo phươngpháp của ngũhành ứngdụng, khôngphải năm Rắn nào cũng xungkhắc mạnh nhưnhau. Nước Mỹ (và các cườngquốc phươngTây) thuộc hành "Kim" theo lýtính, nên dể bị xungkhắc mạnh vào những năm Hỏa và Mộc (sinh Hỏa). Từđó chothấy trong các năm Tỵ thuộc hành Hỏa hay Mộc là xungkhắc mạnh và làmthiệthại nhiềunhất cho nước Mỹ. Cụ thể; 1929&1989 -Đại Lâm Mộc; 1965&2025-Phú Đăng Hỏa.

Điều cần ghinhớ và nhấnmạnh trong các bộmôn khoahọc huyềnbí đôngphương có cơsở dựatrên KinhDịch, là mọi sựvật đều biếnthiên và thayđổi theo thờigian và khônggian, còngọilà biếnDịch. Cụthể như nước Mỹ vào những thời điểm cựcthịnh hay kinhtế pháttriển tốt, cóthể vínhư con thầnưng khổnglồ khỏemạnh baycao trêntrời, chẳng những các loài rắn dướiđất khôngthể đụngtới mà còn trốnchạy vì sợ bị sơitái. Ngượclại, khi thầnưng mệtmỏi và yềuđuối phải đá xuống những bờđá cànhcây thấp để nghỉmệt hay làmtổ, biếndạng thành các loài chim-ó hay diềuhâu tầmthường, thì cóthể bị các loài mãnhxà hay rắn uyhiếp đedọa trởlại.

Độcgiả chắcchắn sẽ thắcmắc là lýthuyết nóitrên nếu đúng cho nước Mỹ, thì cóthể ápdụng cho nước khác, nhấtlà cho Việtnam không? Câutrảlời là cóthể ápdụng cho tấtcả các nước khác, khôngriênggì Việtnam. Tuynhiên,vì giớihạn của chủđề, ngườiviết chỉ muốn đưara mộtvài kháiniệm về "Tuổi" hay cầmtinh con gì cho Việtnam.

Dámchắc đạiđasố ngườiViệt đều nghỉlà Việtnam tuổi (hay cầmtinh) con Rồng! Quan niệm hay ýtưởng này hoàntoàn hợplý và đúng. Tuynhiên, có hai vấnđề cầnđược lưuý như đã trìnhbày ở trên:

Thứnhất, đâylà chuyện khoahọc thuộcvề tínhsiêuhình. Việtnam chỉ cóđược tuổi con "Rồng" trong triềuđại nhà Lý khi đấtnước "ĐạiViệt" hùngmạnh, đã làm nên những trangsử hiểnhách "Phá Tống, Bình Chiêm"! Dưới các triềuđại NhàTrần, NhàHậuLê, vv, ĐạiViệt yếudần nhưng vẫncòn hưngthịnh, nên "Rồng" đã biếnthành "Mãnh Xà" hay Rắn lớn. Đến cuối triềuđại NhàNguyễn thì đấtnước VN quá suyyếu và lạchậu, nên đã bị biếnthành conlươn hay congiun đất, làmmồi ngon cho khắctinh của nó là congà ồ khổnglồ và xalạ ở phươngTây bayđến, biểutượng của nước Pháp. Phải chờ hơn 80 năm saukhi congàcồ khoẻmạnh bị bệnhdịch (Nazis) côngphá làmcho yếuđi, và với sựtrợsức thêm của mãnhxà phươngBắc, nên conlươn Việtnam mới cóthể vùngvẫy thoátkhỏi móngvuốt nghiệtngã của congàcồ ĐaiPháp. Nhưng kếtquả là chỉ thoátđược có mộtnửa thânmình ở phầnđầu. Phần thânmình vướng trong móngchân gà còn sótlại thì vôtình bị làmmồi nhử cho thầnưng (Mỹ) để cuốicùng sinhra con“Phượnghoàng” nontrẻ ở miềnNam.

Gầnđây ở Việtnam có phongtrào muốn dùng biểutương quốcgia là con Rùa! Tuy khôngbiết r rõ dụngý của đềnghị trên xuấtphát từđâu, nhưng nếu đem hìnhảnh con Rùa đi khắpthếgiới để thămdò dưluận, thì dámchắc đạiđasố sẽ cóchung một ấntượng: "ChậmnhưRùa!"

Cuốicùng nhưđãnói, tuổi nào hay cầmtinh con gì khôngquantrọng! Cáiquantrọng chínhlà sựthayhình đổidạng theolẽ tiếnhóa tựnhiên và sinh tốn. Khi đấtnước hùngmạnh thì đólà cách "Thănglong" hay "Phượnghoàng Dực Vũ", còn nếukhông, thì cũng chỉlà giunđất hay chimsẻ, làmmồi dễdàng cho mãnhxà hay các loàithú ănthịt khác!

Nguyễn Cường

Sacto 4/2013

-----------------------------
Tôi ủnghộ phươngán cảicách chữviết đaâmtiết trong tiếngViệt.

Apr.27.2013 12:48 am
Ðềtài nầy đãcó 0 bàitrảlời kểtừ Apr.27.2013.
Xếp đềtài nầy vào mục cần theodõi  Email cho ngườiquen  In đềtài nầy ra giấy

Trảlời nhanh

NOT ALL THE CHINESE RULERS LEARN THE SAME THE LESSONS OF VIETNAM'S HISTORY. LET'S TEACH THEM ANOTHER ONE, A CHINA 911 STYLE!
Flag counter for this page only -- reset 06262011

Diễnđàn cổvũ sửađổi cáchviết ChữViệt2020 mới!
ziendan.net | vny2k.com | hocthuat.com | sangtac.com | Han-Viet.com
©2002-2023 vny2k.com